top of page

Suy ngẫm của Jana Phan về Cuộc Đối Thoại 2021

Tác giá: Jana Phan


Hệ sinh thái Tổ Chức AVLD: Tham gia, đóng góp vào hệ sinh thái và trở thành một phần của hệ thống và trân trọng những di sản lưu truyền


Khi xem lướt qua thông tin về các cựu đại biểu AVLD, bạn sẽ dễ dàng bị ấn tượng với những gì mình đọc được. Đấy chính là một tập hợp của những cá nhân sở hữu các thành tựu to lớn, với sự tham vọng và niềm khát khao mong muốn có được những tác động tích cực đến thế giới.


Đối Thoại Lãnh đạo Trẻ 2021 một lần nữa đem đến một loạt tên tuổi đầy tiềm năng.

Đôi lúc hồi tưởng lại, tôi có thể hình dung các cựu đại biểu năm 2017 và 2019 đang vui vẻ trò chuyện với nhau rằng, “haha, không biết đại biểu 2021 có biết họ sẽ tham gia để làm gì không? Không biết rằng họ đã sẵn sàng cho những điều bất ngờ chưa ?! ”


Trước đó, chúng tôi khó có thể hình dung được việc tham gia vào hệ sinh thái AVLD sẽ như thế nào. Tôi cho rằng mọi người đều sẽ nghĩ “Ừ hay đấy, một nhóm người đến từ hai quốc gia Australia và Việt Nam sẽ tham gia và chia sẻ những kiến thức nền tảng về quản lý và lãnh đạo. Thật tuyệt, đây cũng là một cơ hội để tôi có thể mở rộng mối quan hệ của mình với mọi người đến từ các nước trên.”


Thật vui mừng vì chúng tôi đã suy nghĩ sai.


Bằng cách nào đó, quá trình tuyển chọn đã tập hợp được một nhóm cá thể mà tất cả họ, ngay tại thời điểm này, đều đang ở trong cùng một giai đoạn trưởng thành và phát triển tương đồng, sẵn sàng tiếp thu bất kể điều gì phía trước và đầy hoài bão trong việc thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa Australia và Việt Nam.


Ngày đầu tiên, trong phiên họp thứ nhất - thay vì xóa hết những định kiến hay hình dung trong đầu của bạn trước đó về chương trình hãy “tái chế” chúng. AVLD sẽ lấy những gì bạn nghĩ về AVLD và biến nó thành một thứ gì đó thậm chí còn tuyệt vời hơn. Trong bốn ngày tiếp theo, chúng tôi liên tục được tham gia vào những cuộc hành trình thám hiểm đầy khó khăn trên những lãnh thổ của sự tổn thương tinh thần, điều mà chúng tôi không hay đối diện thường ngày, đồng thời nó cũng mang đến một trải nghiệm nhiều bất ngờ, hân hoan và tươi mới.


AVLD là một hệ sinh thái đa diện, phức tạp và nhiều kết nối bên trong. Nó cho phép từng thành viên được học cách thấu hiểu bản thân, và đồng nghiệp của họ, và sự giao thoa giữa nhận thức này với ý nghĩa của việc trở thành một nhà lãnh đạo. Hệ sinh thái này có rất nhiều cá nhân luôn tích cực đóng góp một phần của bản thân vào sự phát triển chung, và đổi lại, cá nhân họ nhận được hơn rất nhiều so với những gì họ bỏ ra, điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua sự đóng góp của tập thể.


Sau khi suy ngẫm về hệ sinh thái AVLD, tôi đúc kết được một số bài học:

  1. Lãnh đạo là một động từ. Lãnh đạo không phải là vị trí CEO của đơn vị X hay nhà sáng lập của công ty Y. Tất nhiên, lãnh đạo vẫn là một chức danh, nhưng nắm giữ một chức danh không khiến một người trở thành nhà lãnh đạo.

  2. Một không gian có chủ đích để tạo ra những giá trị mới và những sự sáng tạo là một nơi cần thiết để tăng sự kết nối giữa người với người; cũng như cho những ai theo chủ nghĩa lãnh đạo đồng cảm.

  3. Tôi xứng đáng.



Lãnh đạo là một động từ.

Lãnh đạo là một quá trình mang tính chủ động, tạo ra một môi trường với các điều kiện thích hợp để bản thân và những người khác cùng phát triển.


Tôi cảm giác khá khoan khoái khi trải qua cuộc hành trình AVLD mà không cần quá bận tâm về chức danh và thành tựu của những người đồng hành. Tất nhiên, tôi vẫn đọc tiểu sử của từng người tham gia khác trước sự kiện và không ngừng ấn tượng, nhưng rõ ràng AVLD không phải là nơi để thảo luận về những chức danh CEO, Giám đốc, hay một nhân vật quan trọng nào đó. Đây là nơi phát triển các mối quan hệ, cụ thể hơn đó là kích hoạt tài lãnh đạo thông qua sự kết nối. Chúng ta có quyền tự do trong việc đặt bản thân ngoài giới hạn "chiếc hộp" của xã hội, và đồng thời không trói buộc ai khác vào một "chiếc hộp" tương tự.



Việc sở hữu sự tự do này đã thách thức những định kiến và tầm nhìn hạn hẹp của tôi trong việc đánh giá một ai đó. Trải nghiệm này đã đem lại cho tôi một cảm giác như vết thương được chữa lành, và đồng thời cũng giúp mở rộng tư duy của bản thân mình hơn.


Không gian có chủ đích.

Điều mà chúng tôi đã học và trải nghiệm thực tiễn đó là tầm quan trọng của việc tạo ra không gian có chủ đích cho sự lãnh đạo


Bất chấp những hạn chế di chuyển do COVID-19, Ban tổ chức AVLD đã tạo ra một trải nghiệm trực tuyến rất độc đáo và khác biệt, thậm chí không thể so sánh với bất kỳ hội thảo lãnh đạo, các buổi hoạt động nhóm hoặc một khóa học về phát triển chuyên môn nào đó mà tôi đã từng tham gia trước đây


Đội ngũ AVLD là một ví dụ điển hình cho chúng ta thấy tác động và khả năng của việc tạo không gian có chủ đích. Thật bất ngờ khi tôi có thể cảm nhận được sự kết nối với những người tôi chưa từng gặp trước đây, hoặc nhận ra bản thân mình cảm thấy rất thoải mái với cảm giác không-thoải-mái trước những "người xa lạ" này. Môi trường trực tuyến có lẽ là một thế mạnh của cuộc đối thoại - khả năng ẩn danh đã được khai thác để khiến các cá nhân chấp nhận bày tỏ những khía cạnh tổn thương và thông qua đó, kết nối với nhau. Chúng tôi không còn là những người xa lạ nữa.


Bên cạnh lịch trình dày đặc của các buổi hội thảo, trải nghiệm trực tuyến này còn giúp các thành viên kết nối với nhau hơn. Chúng tôi ghé thăm cuộc sống gia đình của nhau thông qua màn hình máy tính với những góc máy không mấy chỉnh chu, thấp thoáng là bóng dáng của người yêu, bạn cùng nhà, con cái, thậm chí là một góc phòng làm việc của một bác sĩ trong tuyến đầu phòng chống dịch, cũng là một đại biểu đồng nghiệp, dành một chút thời gian nghỉ ngơi trong lúc bệnh viện rất nhiều việc. Chúng tôi đã ở trong cuộc đời của nhau.


Quan trọng là, mặc dù không gian này được tạo ra cho chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng cởi mở và đồng ý cống hiến hết mình và toàn tâm toàn ý cho hệ sinh thái AVLD. Một không gian có chủ đích được tạo ra cho chúng tôi và chúng tôi tự nguyện chấp nhận và cho phép nó trở thành không gian cho sự tổn thương, lòng dũng cảm và sự đồng cảm. Việc tạo ra một không gian như vậy cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn về bản thân và những người khác, được nhìn thấy và nhìn thấy những người khác.


Tôi xứng đáng.

Tôi không cần phải nói thêm gì nữa (tôi đã phải học điều đó).


Nếu trải nghiệm AVLD được ví như một bát phở, thì mỗi chúng ta đại diện cho một loại gia vị, thành phần hoặc kỹ thuật khác nhau.Một số người là gia vị cay nồng đặc trưng của ớt tương, một số khác thì kiên nhẫn ninh nồi nước dùng qua đêm, hoặc giành phần chú trọng hơn đến cách bài trí của bát phở, dành thời gian để thiết kế góc chụp đẹp cũng như sắp xếp ánh sáng phù hợp để cho ra một tấm ảnh đạt chất lượng chuẩn Instagram. Những khác biệt của mỗi chúng ta được hợp nhất và đồng thời khẳng định sức mạnh và giá trị của sự đa dạng, đặc biệt là trong bối cảnh lãnh đạo. Đây là minh chứng cho quá trình lựa chọn của AVLD - các nguyên tắc về đa dạng và hòa nhập đã được đề cao rõ ràng.

Tôi biết ơn về những trải nghiệm mà mình nhận được và luôn ghi nhớ những tác động của nó sẽ tiếp tục trau dồi sự phát triển của mình và sau đó hỗ trợ những người khác. Tôi được truyền cảm hứng và rất vui mừng khi tiếp tục đóng góp cho hệ sinh thái AVLD.


Tôi không nghi ngờ gì rằng di sản AVLD sẽ là một trong những tác động tích cực - đối với các cá nhân, đối với các nhà lãnh đạo và đội ngũ của họ và đối với tương lai của mối quan hệ song phương Australia-Việt Nam.

 

Đối thoại Lãnh đạo trẻ Australia-Việt Nam năm 2021 tự hào được tài trợ bởi các đối tác của chúng tôi





bottom of page